Cập nhật cấu trúc viết nội dung bài viết chuẩn SEO mới nhất năm 2020

Viết nội dung bài viết chuẩn SEO không chỉ đảm bảo yếu tố sáng tạo, hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin và “độc nhất” mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn SEO để  Google hiểu được nội dung bạn viết về vấn đề gì, chủ đề gì.

Tuy nhiên, đối với các bạn mới vào nghề, việc áp dụng các nguyên tắc bài viết chuẩn SEO hơi phức tạp nhưng làm quen trong một thời gian thì sẽ tạo dựng thành công cho SEO.

cach-viet-content-chuan-seo

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO bao gồm mấy phần?

Một bài viết chuẩn SEO theo cấu trúc thông thường thì bao gồm 3 phần: Mở bài – Thân bài – Kết luận. (cấu trúc này tương tự như viết một bài văn luận: Mở bài: giới thiệu; Thân bài: trình bày nội dung chính; Kết luận: kết luận lại vấn đề).

Nếu viết bài tuân thủ theo cấu trúc chuẩn này thì sẽ giúp đưa bài viết nhanh chóng leo lên Top Google, thu hút lượng truy cập cao và tăng lợi nhuận. Cách viết từng phần trong bài viết chuẩn SEO như thế nào? Bạn hãy xem hướng dẫn chi tiết dưới đây:

download

Bài viết chuẩn SEO bao gồm mấy phần?

Phần đầu: Mở bài

Mở đầu bài viết là đặt tiêu đề và mô tả ngắn gọn toàn bộ nội dung bài viết. Đây là hai yếu tố quan trọng trong bài viết chuẩn SEO. Vì nó quyết định đến hành vi truy cập của khách hàng và điều hướng họ đến website của bạn hay không.

Với cách đặt tiêu đề (Title) phải là tiêu đề duy nhất, có ấn tượng, có sức cuốn hút người dùng. Và tiêu đề đó phải có chứa từ khóa cần SEO. Và để người dùng dễ dàng tiếp nhận và Google có thể nhận diện và tương tác dễ dàng thì phải tập trung vào từ khóa trọng tâm – hướng đến mục tiêu.

Bạn có thể đặt Title dạng câu hỏi, con số, “Top < x >”, “ Mẹo”, “ Bí quyết”,… linh hoạt trong các cách lựa chọn tiêu đề sẽ kích thích được khách hàng truy cập vào xem nội dung bài viết của bạn. Còn về “mô tả ngắn trong bài viết” cũng rất quan trọng trong bài viết chuẩn SEO.

Nội dung ngắn gọn, súc tích, đi vào trọng tâm và hấp dẫn là bí quyết thành công trong cách viết bài chuẩn SEO. Bạn nên viết đoạn này gói gọn dao động khoảng từ 150 hoặc 200 ký tự là đủ.

Phần giữa: Thân bài

Đây là phần trọng tâm của toàn bộ bài viết, để nêu những ý chính của vấn đề, lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn SEO.  Thông thường cấu trúc chuẩn trong bài viết chuẩn SEO được chia thành nhiều phần nhỏ bên trong, mỗi phần được định dạng bởi Heaidng lớn đến Heading nhỏ (H2, H3, H4,…) và có chứa từ khóa phụ, từ khóa liên quan.

Đối với phần này, bạn nên phân chia bố cục hợp lý, sắp xếp theo trật tự (thông tin quan trọng nhất → thông tin quan trọng → thông tin ít quan trọng) và trình bày thông tin đi từ tổng quan đến chi tiết nhất. 

Khi diễn đạt qua văn viết bạn nên sử dụng ngôn từ dễ hiểu, diễn đạt trọn vẹn từng ý một sao cho hiệu quả, sinh động, lôi cuốn người đọc. Ngoài ra, bạn cũng có thể ứng dụng những nghệ thuật viết lách vào bài viết.

Phần cuối: Kết luận

Kết thúc một bài viết chuẩn SEO là bao gồm kết thúc một vấn đề và nêu rõ nguồn, thông tin của bài viết. Với phần này, bạn nên tóm gọn, khái quát chung và nhấn mạnh trọng tâm của bài viết bằng cách diễn đạt khéo léo, mở rộng để tăng độ sâu sắc. 

Về nguồn bài viết, bạn nhắc nhở người đọc lựa chọn dịch vụ, sử dụng sản phẩm bằng cách liên hệ thông tin, truy cập website,… Đây là cách để mở rộng uy tín cho website.

Lưu ý nội dung bài viết chuẩn SEO 

Ngoài việc tuân thủ cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO trên và cách trình bày nội dung hấp dẫn, lôi cuốn, cung cấp thông tin có giá trị thì khi viết bài bạn cũng cần lưu ý đến nội dung của bài viết:

  • Không được sao chép, copy bất cứ nội dung thông tin nào trên website khác, đảm bảo đạt chất lượng 100%.
  • Nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng, phù hợp với xu hướng người dùng, phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Mở rộng đa dạng chủ đề bài viết, đi từ cơ bản đến chuyên sâu để tiếp cận khách hàng ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Với nội dung chia sẻ về cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO mới nhất mà mình vừa chia sẻ, bạn có thể tham khảo và ứng dụng vào bài viết của mình.

>>> Xem thêm: SEO Onpage là gì? Các thủ thuật phổ biến trong SEO Onpage